Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1Đàn ghita của Lorca Empty Đàn ghita của Lorca 17/01/12, 12:46 pm


Cấp bậc !
•Bang Chủ•
Đàn ghita của Lorca Thtx_010Đàn ghita của Lorca Thtx_011Đàn ghita của Lorca Thtx_012
Đàn ghita của Lorca Thtx_013[KiNg]_[PiN]-BBĐàn ghita của Lorca Thtx_014
Đàn ghita của Lorca Thtx_015Đàn ghita của Lorca Thtx_016Đàn ghita của Lorca Thtx_017
•Bang Chủ•

[KiNg]_[PiN]-BB







Thanh Thảo sinh năm 1946, quê ở Mộ Đức, Quảng Ngãi. Sau khi tốt nghiệp
khoa Ngữ văn, trường đại học Tổng Hợp Hà Nội, ông vào công tác ở chiến
trường chống Mỹ ác liệt. Thanh Thảo được công chúng yêu văn học biết đến
qua các tác phẩm mang diện mạo độc đáo về chiến tranh và thời kì hậu
chiến như: "Những người đi tới biển" (1977), "Dấu chân qua trảng cỏ"
(1958), "Khối vuông ru-bích" (1985), "Từ 1 đến 100" (1988)... Thanh Thảo
là nhà thơ đi tiên phong trong nỗ lực đổi mới thơ Việt. Ông luôn có ý
thức tìm tòi, cách tân cho nền thơ Việt đương đại. Bài thơ :"Đàn ghi-ta
của Lorca" được ông viết ở trại sáng tác Quân khu 5- Đà Nẵng năm 1979,
được công chúng biết đến lần đầu vào 1985 khi tập thơ "Khối vuông
ru-bích" ra đời. Đây là bài thơ tiêu biểu cho kiểu tư duy Thanh Thảo.
Bài thơ đã tái hiện được vẻ đẹp hình tượng Garcia Lorca, nhà thơ vĩ đại
nhất Tây Ban Nha thế kỉ 20. Federico Garcia Lorca sinh ngày 5/6/1898ở
tỉnh Granada, miền Nam Tây Ban Nha. Không chỉ là một nhà thơ nổi tiếng,
ông còn có tài năng về âm nhạc và hội hoạ. Là con chim hoạ mi xứ
Espagna, ông sáng tác rất nhiều khúc ngẫu hứng cho ghi-ta. Như một nghệ
sĩ du ca lãng tử, Lorca đi lang thang cất lên tiếng hát ca ngợi tự do và
cái đẹp cùng cây đàn duyên dáng này. Lorca không chỉ vĩ đại với đất
nước TBN, ông còn là nhà thơ vĩ đại đối với toàn thế giới. Người TBN gọi
ông là con chim hoạ mi TBN, còn người Mỹ thì coi Lorca như nhà thơ vĩ
đại của chính nước Mỹ. Chính những câu thơ mạnh mẽ ,hùng hồn thấm đậm tư
tưởng lớn lao , phi thường của Lorca đã khiến cho bọn thể chế độc tài
Franco lo sợ. Ngày 19/8/1936, chúng điệu Lorca ra bãi bắn để phi tang 1
con người với những tư tưởng tiến bộ. Là nạn nhân đầu tiên của chủ nghĩa
phát xít, thi thể Lorca được tìm thấy trong đống xác 1500 người trên 1
miệng sâu gần Granada, nơi khởi đầu và cũng là nơi kết thúc sự sống của
một con người kiệt xuất, một nhà thơ vĩ đại.

Bài thơ "DGTCLC" thể hiện chân dung đẹp đẽ của nghệ sĩ Lorca trong sự
ngưỡng mộ, lòng đồng cảm và sự tiếc thương sâu sắc của tác giả TT. Xuyên
suốt bài thơ, song hành với hình tượng Lorca là hình tượng cây đàn.
Tiếng đàn cất lên tiếng lòng của Lorca trước cuộc sống, trước thời đại.
Nó là linh hồn, là tinh thần của Lorca, và hơn hết là số phận của nhà
thơ vĩ đại này:



"Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn"

_PH.G.LORCA_



Bằng hình ảnh cây đàn ghi-ta, nhạc cụ truyền thống tiêu biểu nhất của
đất nước và âm nhạc TBN dùng làm hình ảnh biểu tượng nv trữ tình trong
bài thơ, tác giả nói đến sự gắn bó máu thịt, suốt đời giữa Lorca và âm
nhạc. Qua cây đàn truyền thống của âm nhạc và đất nước mình , một nét
độc đáo trong bản sắc văn hoá của con người và đất nước TBN, nhà thơ
Lorca đã thể hiện tình yêu sâu sắc ,tha thiết đỗi với quê hương, tổ
quốc. Tình yêu nghệ thuật và quê hương đó sẽ mãi mãi sánh bước cùng
Lorca đi đến bất cứ nơi đâu, kể cả khi sang bên kia thế giới.

Mở đầu bài thơ, ta hình dung ra 1 kgian TBN đặc thủ, 1 đất nước của
những làn điệu ghita du dương- Tây Ban cầm, cả tấm áo choàng matador
khoác trên mình các đấu sĩ:

"những tiếng đàn bọt nước

TBN áo choàng đỏ gắt

lila lila lila

đi lang thang về miền đơn độc

với vầng trăng chếnh choáng

trên yên ngựa mỏi mòn"



Thanh Thảo đã gợi vẻ đẹp của tiếng đàn dựa trên những liên tưởng ngoài
thơ :" tiếng đàn bọt nước" , ta chợt thấy hình ảnh có những nét tương
đồng trong ca dao : "Trời mưa bong bóng phập phồng" . Bọt nước dường như
là hiện thân của số phận tiếng đànm thật mong manh, ngắn ngủi và dễ vỡ.
Câu thơ tuy giản dị nhưng khắc hoạ rõ nét định mệnh phũ phàng, chông
gai đang đón chờ người nghệ sĩ tài hoa phía trước.

Nếu như "tiếng đàn" khiến ta nghe được âm thanh, "bọt nước" gợi ta thấy
được hình ảnh, thì câu thơ trên là kết quả của sự kết hợp tài tình giữa
cơ quan thính giác với thị giác để ta có thể cảm nhận tiếng đàn 1 cách
rõ nét và sâu sắc. TT đã rất thành công khi cấu tạo nên hình ảnh bằng sự
ánh chiếu của nhiều kênh cảm giác, gây ấn tượng cho người đọc.



"Tấm áo choàng đỏ gắt" nhắc ta nhớ tới những đấu trường bò tót truyền
thống ở TBN . Thế nhưng, trong bối cảnh chính trị ngột ngạt và căng
thẳng lúc bấy giờ, thì đây lại là một đấu trường xã hội bạo lực và đẫm
máu giữa nền chính trị độc tài và khát vọng dân chủ tự do, cũng như nền
nghệ thuật già nua với khát vọng cách tân, đổi mới nghệ thuật. Dù trong
đấu trường chính trị, nghệ thuật hay số phận thì Lorca mãi là người đấu
sĩ đơn độc và cô đơn.



Giữa bầu không khí sôi sục của bạo lực, của máu, tiếng đàn ghi-ta vẫn
cất lên du dương và êm đềm :"lila lila lila" như muốn xoa dịu, trấn an
con người, góp phần xua đi sự hiện diện của bạo tàn, tội ác nơi đây. Đặc
biệt, câu thơ còn vẽ ra 1 bức tranh đầy ý nghĩa : Giữa cánh đồng xơ xác
đầy gai nhọn, sự chết chóc bao trùm, ta chợt nhận ra sự xuấ hiện của
loài hoa màu tím: lila-loài hoa đặc trưng cho xứ sở TBN, còn có cái tên
khác thật đẹp: tử điinh hương. Loài hoa ấy như biểu tượng của sự kiên
cường, sức sống, đem lại hoà bình nơi tội ác đang ngự trị. Như vậy, chỉ
với 1 dòng thơ "lila lila lila", tác giả TT đã khéo léo hoà quyện hai
yếu tố âm thanh và màu sắc để phác lên nỗi buồn mang mác, dìu dịu của
người nghệ sĩ lãng du, yêu tự do khi đứng trước tỉnh cảnh rối ren của
nước nhà.



Như vậy, dù ở góc độ nào, ta cũng nhần ra đây là cuộc đấu không cân sức,
Lorca đang rất đơn đọc trên hành trình lí tưởng đầy gian nan, soi bóng
lẻ loi giữa con đường đầy nguy hiểm mà chỉ có cây đàn, tiếng hát hộ
thân.

Với tiếng đàn, người nghệ sĩ du ca lãng tử Lorca đi lang thang , chếnh
choáng trong men hơi say của đất trời nghệ thuật. Chàng là người cất
tiếng hát ca ngợi tự do và cái đẹp trong một thế giới bạo tàn và tăm
tối:



" đi lang thang về miền đơn độc

với vầng trăng chếnh choáng

trên yên ngựa mỏi mòn"



Lấy trăng làm bầu bạn, lang thang trên yên ngựa tiến về 1 nơi vô định,
Lorca gợi cho ta nhớ về chàng hiệp sĩ Đôn Kihote nổi tiếng của nhà văn
Xécvantec. Nhưng nếu Đôn Kihote bước tới phía trước với niềm hứng khởi
trên con đường làm hệp sĩ, thì Lorca lại cất bước lang thang với nỗi
buồn vô hạn trên con đường nghệ thuật còn bế tắc. Nếu Đôn Kihote có
người giám mã trung thành Xancho Panxa kề cận, thì Lorca chỉ có mảnh
trăng cô đơn làm tri kỉ. Như vậy, dù ở phương diện nào, Lorca mãi lad 1
thi sĩ, 1 chiến sĩ cô độc , lẻ loi với lí tưởng , mục đích nghệ thuật
riêng.



Qua khổ thơ đầu bài, hình tượng Lorca được cảm nhận ở nhiều khía cạnh, ở
nhiều góc độ khác nhau, thông qua những nét chấm phá, những mảng màu
dường như không đồng chất, đồng tông, TT đã dựng lên 1 khối toàn vẹn về 1
nghệ sĩ tài năng và chân chính nhưng có 1 sp oan khốc trong môi trường
chính trị bạo tàn.



" TBN

hát nghêu ngao

bỗng kinh hoàng

áo choàng bê bết đỏ

Lorca bị điệu về bãi bắn

Chàng đi như người mộng du"



Với sự chuyển ý nghĩ và cảm xúc thật bất ngờ, cái chết của người nghệ sĩ
thật đột ngột và đau đớn. Những tiếng hát "nghêu ngao" vô mục đích chợt
im bặt. Thay vào đó là cảm giác "bỗng kinh hoàng" , 3 tiếng ngắn ngủi
nhưng đã thể hiện rất trọn vẹn sự sửng sốt, bất ngờ của toàn thể nd TBN
trước sự ra đi của nhà thơ tài năng vĩ đại Lorca. Có thể nói đây là cái
chết gây chấn động, ảnh hưởng đến toàn thể nhân loại.

Nếu như màu "đỏ gắt" ở đầu bài thơ là tượng trưng cho chiến trường xã
hội, thì hình ảnh "bê bết đỏ" ở sau là màu của máu, là dấu hiệu của sự
chết chóc, tang thương. Và Lorca như một đấu sĩ bị hành hình trên đấu
trường chính trị TBN trong bầu không khí tai ương bao phủ:

"Lorca bị điệu về bãi băn

chàng đi như người mộng du"



" Tôi không muốn nhìn thấy máu!" (Que no quiero Verla!) Lorca đã thảng
thốt kêu lên trong 1 bài thơ định mệnh của mình, bài " Bica cho Igracio
Sanchez Meijas". Nhưng "máu đã chảy tràn" chỉ 1 năm sau khi bài thơ
tuyệt tác này ra đời, và máu đó là của Lorca. Ngay ở câu đề từ bài thơ
:" Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn", ta dễ dàng nhận ra Lorca luôn
dự cảm và ám ảnh bởi cái chết, thế nhưng ông cũng không ngờ cái chết
phũ phàng nhất đã ập xuống thân phận mình quá sớm, ở cái tuổi 38, tuổi
con người đang vào độ phát tiết tinh hoa và bao nhiêu hoài bão, khát
vọng còn dang dở. Vậy nên "chàng đi như người mộng du", đầy bàng hoàng
và đau đớn , khi con đường nghệ thuật biết bao công sức gây dựng, như 1
toà lâu đài nguy nga tráng lệ , giờ đành bỏ hoang.

Lorca từng suy nghĩ về cái chết , từng tự trả lời câu hỏi :"Mình sẽ chết
như thế nào? Ở đâu?" Và Lorca muốn được chết " tử tế trên giường mình",
muốn được nằm trong đất cùng với cây đàn thơ của mình. Nhưng sự Bạo Tàn
nào chịu buông tha cho ai. Bọn Phát xít là giống ruồi nhặng, là mầm
mống cái chết mang hình con nhặng, "cái chết đẻ trứng vào vết thương"
như 1 câu thơ của Lorca đã chỉ chính xác. Đau đớn thay, trong thơ của
Lorca lại mang nặng những vết thương, những nỗi đau, trăn trở trở về con
người và sự tự do. Lorca trở thành nạn nhân của bọn phát xít Franco là
điều ko thể tránh khỏi. Nhưng nghiệt ngã thay, chúng ko những là kẻ sát
nhân, à còn là những tên tội đồ dám ra tay sát hại cái đẹp, thủ tiêu cái
tài, huỷ diệt nghệ thuật chân chính.

Khi đứng trước họng súng tử thần, ai cũng có những hồi tưởng về quá khứ,
về những kỉ niệm gắn bó, thân thương nhất. Lorca cũng không phải là
ngoại lệ, tâm tưởng chàng hiện lên như 1 thước phim quay chậm về những
gì chàng đã trải qua: có ngọt ngào và đắng cay, có đau khổ và hạnh phúc:



" tiếng ghita nâu

bầu trời cô gái ấy

tiếng ghita lá xanh biết mấy

tiếng ghita tròn bọt nước vỡ tan

tiếng ghita ròng ròng

máu chảy"



Tiếng đàn của Lorca vửa có đầy đủ các cung bậc, vừa tái hiện những màu sắc hình khối đầy tính tượng trưng và biểu cảm.

Màu nâu là màu sắc có sự biến ảo nhiều nét nghĩa. Có khi là màu nâu của
chất liệu cây đàn, có khi là màu nước da của những cô gái Di gan cuồng
nhiệt, sôi nổi. Và đặc biệt đó cũng là màu của đất mẹ TBN thân yêu. Trên
phông nền của màu nâu, Lorca nhớ về bầu trời tượng trưng cho sự tự do,
nhớ về cô gái Digan, hình ảnh tiêu biểu cho xứ sở TBN. Như vậy, chỉ
thông qua 2 câu thơ, ta nhận ra cảm xúc chủ đạo của Lorca khi cận kề cái
chết là nỗi niềm hướng tới quê hương, tổ quốc. Chuyển sang màu xanh của
lá, màu xanh của hy vọng, của khát vọng sống, tuổi trẻ, niềm tha thiết
của Lorca với cuộc sống trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Thông qua những hình ảnh thị giác ("tròn","vỡ tan") ,âm thanh thính giác
("rongf ròng","máu chảy"), TT đã thốt lên sự nuối tiếc ,ngậm ngùi cho 1
vẻ đẹp nghệ thuật đang bị phá huỷ. Tiếng vỡ oà, tức tưởi cất lên đau
đớn đến xót xa.

Phép điệp "tiếng ghita" chạy trước bài thơ vừa dẫn dắt mạch thơ vừa liên
kết khổ thơ ,tạo nên độ luyến láy của 1 bản nhạc. Tiếng đàn đã tạo nên
hình sắc, hoá thân thành số phận, linh hồn , nghệ thuật của người nghệ
sĩ Lorca. Như vậy, cái chết bất ngờ của Lorca đã được diễn tả bảng hình
ảnh thực, tạo cú sốc dây truyền theo lối tượng trưng, liên tục chuyển
đổi cảm giác qua hệ thống âm thanh vỡ ra thành màu sắcm hình khối ("dòng
máu chảy") . Chỉ qua âm thanh mà ta có thể cảm nhận đủ mọi dáng vẻ, sắc
màu, linh hồn của con người và thần thái của vạn vật. Có thể nói nếu
Lorca là 1 nghệ sĩ tài hoa, kiệt xuất thì TT cũng thực sự là 1 nghệ sĩ
ngôn từ bậc thầy.



"Không ai chôn cất tiếng đàn

tiếng đàn như cỏ mọc hoang

giọt nước mắt vầng trăng

long lanh trong đáy giếng"



Nhà thơ TT đã lấy lời di chúc của Lorca :"Khi tôi chết ..." làm lời đề
từ cho bài thơ của mình . Đậy chính là di ngôn đầy tâm huyết của 1 người
nghệ sĩ chân chính. Lorca ko muốn nghệ thuật của mình vì được công
chúng yêu mến mà đưa lên đài danh dự rồi vô tình trở thành vật cản trên
con đường cách tân, phát triển thơ ca của thế hệ sau. Thơ ca cũng như
văn chương, luôn cần hơi thở mới. Như nhân vật Hộ trong tác phẩm của NC
từng nhận xét : "Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết
tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo ra những cái gì chưa
có". Hay Đại thi hào M.Gorki cũng từng thốt lên : "Cái bình thường là
cái chết của nghệ thuật"



Thế nhưng, trái ngược với tâm nguyện của Lỏca :" không ai chôn cất tiếng
đàn" và thực tế dù có muốn chôn vùi cũng không được. Đây là một tiếng
đàn, một giá trị tinh thần chứ không phải là một cây đàn vâth thể. Tiếng
đàn ấy trường cửu cùng tự nhiên và hơn thế, bản thân nó chính là tự
nhiên. Nó vẫn ko ngừng vươn lên, lan toả ngay cả khi người nghệ sĩ đã
sáng tạo ra nó đã ra đi.



Đau đớn thay, cái chết thực sự của 1 nhà cách tân là khi khát vọng, sự
nghiệp của anh ta ko có ai kế tục, nhưng cái chết đau đớn hơn của 1 nhà
cách tân còn là khi tên tuổi và sự sáng tạo của anh ta được đem lên bệ
thờ và trở thành 1 bức tường kiên cố, cản trở sự cách tân văn chương của
những người đến sau.



Bằng biện pháp so sánh "cỏ mọc hoang", nhà thơ TT đã thể hiện sức sống
mãnh liệt, sự bất tử, sự lan toả của nền nghệ thuật chân chính. Câu thơ
"Giọt nước mắt vầng trăng" gợi cho ta sự ngưng đọng của buồn đau, thương
xót. Giọt nước mắt sáng đẹp và vĩnh cửu như vầng trăng đó cũng là những
giọt nước mắt của anh hùng:



"Nước mắt anh hùng lau chẳng ráo" (Nguyện Đình Chiểu)



Tại giếng nước, nơi kẻ thù vứt xác Lỏca lại là nơi toả sáng tâm hồn
chàng như có ánh trăng soi vào : "tấm lòng son gửi lại bóng trăng
rằm...tủi phận bạc trôi theo dòng nước đổ..."

Thông qua đoạn thơ, tác giả đã gửi gắm nỗi đau xót, thương tiếc cho hành
trình nghệ thuật còn dang dở của Lorca, đồng thời thể hiện niềm tin sâu
sắc vào sự bất tử của nghệ thuật chân chính.



" đường chỉ tay đã đứt

dòng sông rộng vô cùng

Lorca bơi sang ngang

trên chiếc ghi-ta màu bạc"



Nếu như hình ảnh "đường chỉ tay" là hiện thân cho thiên mệnh thì biểu
tượng "dòng sông" là vạch mốc ngăn cách 2 cõi âm dương. "Đường chỉ tay
đã đứt" thể hiện cho cái hữu hạn, cho số phận con người, tượng trưng cho
cú giáng phũ phàng, trái ngang của số mệnh, đối lập với "dòng sông vô
cùng", tượng trưng cho sự vô hạn, dòng chảy cuộc đời, dòng chảy nghệ
thuật và sự siêu thoát về cõi hư vô.



Hình ảnh "chiếc ghi-ta màu bạc" là biến ảnh của chiếc ghita nâu khi đã
sang cõi khác. Sự biến chuyển màu sắc từ nâu sang bạc tức là sự biến đổi
trạng thái từ thực sang hư, từ cõi dương sang cõi âm. Đặc biệt màu bạc
là màu của sự vĩnh hằng, ánh bạc biêng biếc tạo nên sự hư ảo của 1 màu
huyền thoại.



Hãy nhắm mắt và lặng lòng để chiêm ngưỡng 1 sự siêu thoát, 1 sự hoá
thân. Trên dòng sông của định mệnh, của thời gian vĩnh cửu, ta thấy bóng
chàng Lorca "bơi sang ngang, trên chiếc ghita màu bạc". Chàng đang vẫy
tay chào nhân loại để đi vào cõi bất tử. Chiếc ghi-ta chàng gắn bó suốt
cuộc đời nay cũng là con thuyền thơ cùng chàng đi về miền đất hư vô,
huyền thoại.



"chàng ném lá bùa cô gái Digan

vào xoáy nước

chàng ném trái tim mình

vào lặng yên bất chợt"



Lorca đã ném "lá bùa cô gái Digan" vào xoáy nước 1 cách dứt khoát. Chàng
còn cần lá bùa hộ mệnh làm gì khi nó ko thể giúp chàng níu kéo sự sống?
Lá bùa định mệnh dần dần trôi vào xoáy nước, khép lại cuộc đời Lorca,
một người chiến sĩ phát xít kiên cường, vĩ đại.



''Tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan''..Từ '' tròn'' ở đây là ý nói đến
sự hoàn mỹ về nghệ thuật của Lorca,hay ta có thể hiểu là về tài năng của
Lorca đã đạt đến sự hoàn thiện ..Nhưng, tài năng ấy đã ''vỡ tan'' đi
mất rồi..Và sẽ ko còn 1 tài năng nào tương tự như thế nữa..

''Tiếng ghita ròng ròng máu chãy''. Tiếng ghita vừa là tài năng và vừa
là cuộc đời đầy nghiêt ngã của Lorca, Từ một vật có vẽ như vô tri vô
thức nhưng nó đã hoá thân thành 1 con người và con nguòi này có cảm giác
rất thực như những con người trên trần thế này. ''Ròng ròng''...Ôi! Một
cảm giác đầy xót xa và đầy tiếc nuối... Và dường như nổi xót xa ấy càng
dâng trào hơn nữa khi nó được kết hợp với từ ''máu chảy''. Cuộc đời của
Lorca - 1 tài năng khao khát cách tân nghệ thuật nay còn đâu...?



Trái tim đã dừng nhịp đập, cũng như khát vọng tự do và cách tân nghệ
thuật đã phải ngừng lại mãi mãi. Chàng nghệ sĩ du ca Lorca đã câm lặng,
tự nguyện chôn vùi, hi sinh vì nghệ thuật mà suốt đời chàng theo đuổi.

Với hình ảnh đầy chất mộng, câu thơ đã tái hiện sự giã từ của Lorca,
thật thanh thản, nhẹ nhàng, đậm chất nghệ sĩ. Chàng đã có thể thực sự
chia tay với những ràng buộc và hệ luỵ trần gian để nhắm mắt yên nghỉ
trong giấc ngàn thu.



"lila lila lila..."



Những âm thanh, nốt nhạc xao xuyến của tiếng đàn sẽ mãi ngân nga, vang
vọng trong lòng độc giả nói chung và người yêu thơ Lorca nói riêng.
Những đoá hoa tử đinh hương tím ngát âm thầm tiễn biệt linh hồn Lorca.
Có thể nói sự vùi dập đã nhường chỗ cho sự thăng hoa, sự đau đớn đã
nhường chỗ cho sự tôn vinh.



Bài thơ có mạch cảm xúc rất đa dạng. Từ sự đồng cảm sâu sắc của tác giả
đối với người nghệ sĩ tự do, cô đơn đến nỗi xót thương, đau đớn trước
cái chết oan khuất của 1 con người có tài năng xuất chúng. Cuối cùng,
khép lại bài thơ là tấm lòng ngưỡng mộ, niềm tin vào sự bất tử của
Lorca. Qua đõ nhà thơ TT đã khắc hoạ 1 hình tượng Garcia Lorca huyền
thoại. Xuyên suốt bài thơ, song hành cùng hình tượng Lorca chính là cây
đàn thơ muôn thuở. Đàn ghi-ta là tâm hồn của chính Lorca, là khí phách
kiên cường của người chiến sĩ yêu tự do, hoà nhịp trái tim mình với quần
chúng nhân dân và toàn thể nhân loại.

Bài thơ "Đàn ghi-ta của Lorca" ; là tp tiêu biểu cho tư duy thơ của TT:
với nội dung giàu chất suy tư về các vấn đề xã hội và thời đại, mạch cảm
xúc mãnh liệt và phóng túng, cùng với lối biểu đạt ấn tượng và hiệu
quả, bài thơ sẽ mãi vấn vương, in dấu sâu đậm trong lòng người đọc.



"Tôi không muốn nhìn thấy máu!" (Que no quiero Verla!) Lorca đã thảng
thốt kêu lên trong 1 bài thơ định mệnh của mình, bài " Bica cho Igracio
Sanchez Meijas". Nhưng "máu đã chảy tràn" chỉ 1 năm sau khi bài thơ
tuyệt tác này ra đời, và máu đó là của Lorca. Ngay ở câu đề từ bài thơ
:" Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn", ta dễ dàng nhận ra Lorca luôn
dự cảm và ám ảnh bởi cái chết, thế nhưng ông cũng không ngờ cái chết
phũ phàng nhất đã ập xuống thân phận mình quá sớm, ở cái tuổi 38, tuổi
con người đang vào độ phát tiết tinh hoa và bao nhiêu hoài bão, khát
vọng còn dang dở. Vậy nên "chàng đi như người mộng du", đầy bàng hoàng
và đau đớn , khi con đường nghệ thuật biết bao công sức gây dựng, như 1
toà lâu đài nguy nga tráng lệ , giờ đành bỏ hoang.

http://a1k44.thptbatbat.com
Loading

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

 
  • Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất
© 2012 A1K44BB
FM PunBB - Edit by HOàng Hải