Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]


Cấp bậc !
•Bang Chủ•
Nghị Luận Văn Học : Khổ 3 bài Việt Bắc - Tố Hữu Thtx_010Nghị Luận Văn Học : Khổ 3 bài Việt Bắc - Tố Hữu Thtx_011Nghị Luận Văn Học : Khổ 3 bài Việt Bắc - Tố Hữu Thtx_012
Nghị Luận Văn Học : Khổ 3 bài Việt Bắc - Tố Hữu Thtx_013[KiNg]_[PiN]-BBNghị Luận Văn Học : Khổ 3 bài Việt Bắc - Tố Hữu Thtx_014
Nghị Luận Văn Học : Khổ 3 bài Việt Bắc - Tố Hữu Thtx_015Nghị Luận Văn Học : Khổ 3 bài Việt Bắc - Tố Hữu Thtx_016Nghị Luận Văn Học : Khổ 3 bài Việt Bắc - Tố Hữu Thtx_017
•Bang Chủ•

[KiNg]_[PiN]-BB













Đề: Phân tích 12 câu thơ trong khổ 3 của bài “Việt Bắc” của nhà thơ Tố Hữu



Bài làm



Nhắc đến Tố Hữu thì ai cũng biết ông là một trong những nhà thơ trữ tình
Cách Mạng hàng đầu của nền văn học Việt Nam. Thơ Tố Hữu là tiếng thơ
của lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn của con người Cách mạng và
cuộc sống Cách Mạng. Bài “Việt Bắc” là đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác
thơ của Tố Hữu nói riêng, của thơ kháng chiến chống Pháp nói chung.Có
thế nói, “Việt Bắc” là khúc tình ca và cũng là khúc hùng ca,thế hiện ân
tình sâu nặng, thủy chung của nhà thơ đối với căn cứ địa Cách Mạng cả
nước. Điều này càng được khắc họa rõ nét hơn trong khổ thơ:



“Mình đi,có nhớ những ngày

…….

Tân Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa ?”



“Việt Bắc” là tác phẩm trường thiên,dài 150 dòng,được Tố Hữu viết vào
tháng 10/1954 khi Trung ương Đảng và chính phủ, Bác Hổ và cán bộ từ giã
“Thủ đô gió ngàn” để về với “Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình” .Bao trùm
đoạn thơ là một niềm hoài niệm nhớ thương về những năm tháng ở chiến khu
Việt Bắc, là nỗi nhớ da diết, tâm trạng bâng khuâng, lưu luyến của kẻ ở
người đi – người miền ngược và người đi kháng chiến.

Mở đầu đoạn thơ là hàng loạt câu hỏi rất ngọt ngào:

“Mình đi, có nhớ những ngày

Mưa nguồn suối lũ,những mây cùng mưa

Mình về, có nhớ chiến khu

Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai”

Ở khổ thơ, xuất hiện một loạt cụm từ “có nhớ”,điều này gợi cho ta cảm
nhận được tâm trạng của người ở lại – một tâm trạng quan tâm, lo lắng
không biết: “Cán Bộ về xuôi, Cán Bộ có còn nhớ chiến khu VB nữa không
?”. Để cho VB hỏi là vì nhà thơ muốn khơi gợi lại những ngày kháng chiến
gian khổ. Nhớ thiên nhiên VB “mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù” ,
câu thơ đã đặc tả được cảnh thiên nhiên hoang sơ, thời tiết khắc nghiệt
nơi núi rừng VB, tuy khung cảnh có chút ảm đạm nhưng vẫn mang đậm chất
trữ tình, thơ mộng, phóng khoáng và hùng vĩ. Ngoài việc phải đối mặt với
sự khắc nghiệt,khó khăn của thiên nhiên, “mình và ta” còn phải đối diện
với cuộc sống thiếu thốn,đầy gian khổ “miếng cơm chấm muối”. Hình ảnh
hoán dụ “mối thù nặng vai”, gợi liên tưởng đến “mối thù” sâu nặng của
nhân dân đối với những kẻ cướp nước, những kẻ đan tâm bán nước ta cho
giặc. Đồng thờ còn là lời nhắc nhở kín đáo của người ở lại về một thời
rất đỗi tự hào, “mình và ta” đã cùng sát cánh bên nhau, cùng nhau tiêu
điệt kẻ thù chung, giành lại độc lập tự do và đem đến cho nhân dân cuộc
sống hạnh phúc,ấm no. Ngệ thuật tiểu đối kết hợp với cách ngắt nhịp
2/2/2 - 4/4 đều đặn khiến cho câu thơ trở nên nhịp nhàng, cân đối, lời
thơ càng thêm tha thiết.

Tiếp mạch cảm xúc, vẫn là những lời hỏi của VB nhưng ẩn chứa trong vần
thơ lại là lời bộc bạch tâm sự của người ở lại, bày tỏ tình cảm lưu
luyến với cán bộ về xuôi:

“Mình về, rừng núi nhớ ai

Trám bùi để rụng, măng mai để già”

Tố Hữu đã sử dụng biện pháp hoán dụ “rừng núi nhớ ai” – “rừng núi” chính
là hình ảnh người ở lại, còn đại từ “ai” là chỉ người cán bộ về xuôi –
nhằm nhấm mạnh tình cảm thắm thiết và nỗi nhớ da diết của nhân dân VB
đối với những người kháng chiến, với Đảng và chính phủ…Thiên nhiên và
con người VB nhớ cán bộ về xuôi nhiều đến mức “trám bùi để rụng, măng
mai để già” – “trám bùi và măng mai” là hai món ăn thường nhật của bộ
đội, của cán bộ kháng chiến; đồng thời cũng là “đặc sản” của thiên nhiên
VB. “Mình về” khiến núi rừng VB bỗng trở nên trống vắng, buồn bã đến lạ
thường, ngay cả khi “trám bùi – măng mai” mà cũng không ai thu hái.
Người ở lại đã bộc lộ tình cảm của mình thật chân thành và tha thiết.

Nhân dân VB vẫn tiếp tục hỏi, nhưng ở đoạn thơ này lời hỏi được nhấn
mạnh hơn, thể hiện cụ thể và rõ ràng hơn: “Cán Bộ về xuôi có nhớ cảnh
vật VB, con người VB, nhớ những năm tháng cùng nhau kháng chiến hay
không ?”

“Mình đi, có nhớ những nhà

Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son

Mình về, có nhớ núi non

Nhớ khi kháng Nhật, thuở còn Việt Minh.”

Cụm từ “nhớ những nhà” – biện pháp hoán dụ - gợi cho ta cảm nhận được
tâm trạng lo lắng không biết rằng: Cán bộ có nhớ những người dân VB hay
không ?Chứ nhân dân VB nhớ cán bộ nhiều lắm,nhớ đến nỗi ”hắt hiu lau
xám”.Từ láy “hắt hiu” kết hợp với hình ảnh đặc trưng của thiên nhiên VB
“lau xám” càng làm nổi bật hơn khung cảnh hoang vắng,đơn sơ, im lặng nơi
núi rừng. Nhưng đối lập với khung cảnh ấy là “tấm lòng son”, tấm lòng
ấm áp và chân thành của con người VB. Ngoài ra, nhân dân VB còn muốn
biết thêm rằng: Cán bộ về xuôi có nhớ “núi non”, nhớ thiên nhiên VB hùng
vĩ hay không? Có nhớ khoảng thời gian cùng nhau “kháng Nhật”, “thuở còn
làm Việt Minh” hay không ? Chính nghĩa tình của đồng bào VB đối với bộ
đội, với Cách Mạng; sự đồng cảm cùng san sẻ mọi gian khổ, niềm vui, cùng
gánh vác nhiệm vụ nặng nề, khó khăn làm cho VB – quê hương của Cách
Mạng, cội nguồn nuôi dưỡng cho Cách Mạng – càng thêm ngời sáng trong tâm
trí nhà thơ nói riêng av2 trong lòng người đọc nói chung.

Kết lại đoạn thơ là nỗi nhớ về những địa danh lịch sử:

“Mình đi, mình có nhớ mình

Tân Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa.”

Chỉ với hai câu thơ,nhưng tác giả đã gửi gắm rất nhiều tình cảm, ẩn chứa
rất nhiều điều; đặc biệt là ở câu thơ sáu chữ có đến ba từ “mình” quyện
vào nhau nghe thật tha thiết và chân thành. Từ “mình” thứ nhất và thứ
hai được dùng để chỉ người cán bộ về xuôi, còn từ “mình” thứ ba ta có
thể hiểu theo nhiều cách.Mếu hiểu theo nghĩa rộng, “mình” là VB – đại từ
nhân xưng ngôi thứ hai – thì câu thơ mang hàm ý: Cán bộ về xuôi, về Hà
Nội không biết cán bộ có còn nhớ đến nhân dân VB, nhớ đến người ở lại
không ?”. Ở nghĩa hẹp hơn, “mình” chính là cán bộ về xuôi – đại từ nhân
xưng ngôi thứ nhất – khiến cho câu thơ được hiểu theo một nghĩa khác:
Cán bộ về xuôi, cán bộ có nhớ chính mình hay không? Có còn nhớ đến quá
khứ của bản thân, nhớ những năm tháng chiến đấu gian khổ vì lí tưởng cao
đẹp,vì độc lập tự do của dân tộc hay không?”. Với cách hiểu thứ hai
này, người ở lại đã đặt ra một vấn đề có tính thời sự, sợ rằng mọi người
sẽ ngủ quên trên chiến thắng, quên đi quá khứ hào hùng của mình, thậm
chí sẽ phản bội lại lí tưởng cao đẹp của bản thân. Nhà thơ Tố Hữu đã
hình dung trước được diễn biến tâm lý của con người sau chiến thắng,
đây quả là câu thơ mang tính trừu tượng và triết lý sâu sắc.

“Tân Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa.”

Ở câu thơ cuối trong khổ ba, người ở lại nhắc đến hai địa danh nổi tiếng
gắn liền với hai sự kiện quan trọng đã từng diễn ra ở VB. Địa điểm thứ
nhất: sự kiện “cây đa Tân Trào” (12/1944), đây là nơi đội VN tuyên
truyền giải phóng quân làm lễ xuất phát, lúc đầu chỉ với mấy chục thành
viên nhưng sau đó trở thành đội quân VN- lực lượng chủ chốt đã làm nên
chiến thắng ngày hôm nay. CÒn địa điểm thứ hai là tại đình “Hồng Thái”
nơi Bác đã chủ trì cuộc họp (8/1945) quyết định làm cuộc CMT8; chính
nhờ quyết định sáng suốt này mà cuộc kháng chiến chống Pháp đã thành
công vang dội,có thể giành lại độc lập tự do cho nước nhà. Tố Hữu lồng
hai địa danh lịch sử vào trong câu thơ nhằm nhấn mạnh câu hỏi của người ở
lại, đồng thời còn là lời nhắc nhở nhẹ nhàng: Không biết rằng cán bộ về
xuôi có còn nhớ rằng VB chính là cái nôi của CM, là nguồn nuôi dưỡng
Cách Mạng hay không ? Và liệu rằng cán bộ về xuôi có còn thủy chung, gắn
bó với VB như xưa không hay là đã thay lòng đổi dạ ?”

Chỉ với 12 câu thơ trong khổ 3 của bài VB, Tố Hữu đã đưa ta vào thế giới
của hoài niệm và kỉ niệm, vào một thế giới êm ái,ngọt ngào, du dương
của tình nghĩa Cách Mạng. Cái hay nhất trong khổ thơ chính là Tó Hữu đã
sử dụng rất khéo léo và đặc sắc hai cụm từ đối lập “mình đi – mình
về”.Thông thường, đi và về là chỉ hai hướng trái ngược nhau, nhưng ở
trong khổ thơ này thì “mình đi – mình về” đều chỉ một hướng là về
xuôi,về Hà Nội.Với lối điệp cấu trúc kết hợp nhịp thơ 2/2/2 - 4/4 đều
đận, khiến cho âm điệu thơ trở nên nhịp nhàng, cân xứng giống như nhịp
chao của võng đong đưa, rất phù hợp vối phong cách thơ trữ tình – chính
trị của Tố Hữu.

“Giọng thơ tâm tình ngọt ngào tha thiết và nghệ thuật biểu hiện giàu
tính dân tộc” của Tố Hữu đã góp phần tạo nên sự thành công cho bài VB.
Những chi tiết về ánh sáng và tình người, từ “miếng cơm chấm muối, trám
bùi,măng mai, mái nhà hắt hiu lau xám…” đến “mối thù” hai vai chung
gánh, những “tấm lòng son” sẽ không bao giờ phai nhạt,sẽ sống mãi trong
lòng nhà thơ và trong tâm trí của người dân VB,của những cán bộ về xuôi
./.

http://a1k44.thptbatbat.com
Loading

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

 
  • Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất
© 2012 A1K44BB
FM PunBB - Edit by HOàng Hải