Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]


Cấp bậc !
•Bang Chủ•
Hình tượng Rừng Xànu - Biểu tượng của sự bất diệt Thtx_010Hình tượng Rừng Xànu - Biểu tượng của sự bất diệt Thtx_011Hình tượng Rừng Xànu - Biểu tượng của sự bất diệt Thtx_012
Hình tượng Rừng Xànu - Biểu tượng của sự bất diệt Thtx_013[KiNg]_[PiN]-BBHình tượng Rừng Xànu - Biểu tượng của sự bất diệt Thtx_014
Hình tượng Rừng Xànu - Biểu tượng của sự bất diệt Thtx_015Hình tượng Rừng Xànu - Biểu tượng của sự bất diệt Thtx_016Hình tượng Rừng Xànu - Biểu tượng của sự bất diệt Thtx_017
•Bang Chủ•

[KiNg]_[PiN]-BB


Bài văn điểm 10 năm 2006 ĐH Đà Nẵng, TS Hoàng Thuỳ Nhi ( Câu 3 điểm)



Nguyễn Trung Thành
là nhà văn có duyên nợ gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên. Qua hai cuộc
kháng chiến cùng vào sinh ra tử với những người dân nơi đây đã cung cấp
cho Nguyễn Trung Thành
một vốn hiểu biết vô cùng sâu rộng về mảnh đất âm vang rộn tiếng cồng
chiêng trong mùa lễ hội, nơi có những người con trung dũng, kiên cường.
Nếu trong kháng chiến chống Pháp, Nguyễn Trung Thành - bút danh Nguyên Ngọc nổi tiếng cùng “Đất nước đứng lên”;
thì trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đặc biệt là những năm 1965
khi cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam đang diễn ra gay go ác liệt
thì Nguyễn Trung Thành
cho ra mắt người đọc truyện ngắn “Rừng xà nu”. Tác phẩm này đã là một
bản hùng ca, ca ngợi cuộc sống và con người Tây Nguyên trong cuộc chiến
tranh vĩ đại. Và nổi bật hơn cả trong tác phẩm chính là hình tượng cây
xà nu.



Cây xà nu là một hình tượng nhân vật trung tâm trong truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành.
Xuyên suốt trong tác phẩm ta bắt gặp những cánh rừng xà nu nối tiếp
nhau chạy đến chân trời. Cây xà nu là một loài cây quen thuộc, có mặt
trong cuộc sống hàng ngày của người dân Tây Nguyên. “Củi xà nu cháy
trong mỗi bếp lửa gia đình, khói xà nu nhuộm bảng đen cho con trẻ học
chữ, đuốc xà nu rọi sáng sân nhà Ưng trong những đêm lễ hội
...”. Tất
cả mọi hoạt động dù lớn dù nhỏ của người dân Tây Nguyên đều có sự góp
mặt của cây xà nu. Sự sống của dân làng Xô Man đều gắn liền với những
cánh rừng xà nu.



Khi Nguyễn Trung Thành viết : “Làng
ở trong tầm đại bác của đồn giặc, chúng nó bắn đã thành lệ, ngày hai
lần, hoặc buổi sáng sớm và xế chiều, hoặc đứng bóng và xẩm tối, hoặc nửa
đêm và trở gà gáy. Hầu hết đạn đại bác của đồn giặc đều rơi vào những
ngọn đồi xà nu, cạnh con nước lớn
”, nhà văn đã phản ảnh không khí
căng thẳng của thời đại, gợi lên sự đối mặt quyết liệt giữa sự sống và
cái chết. Nổi bật trên nền bối cảnh ấy, Nguyễn Trung Thành
đã đi sâu miêu tả những đặc điểm nổi bật của câu xà nu. Cũng như bao
loài cây khác, cây xà nu là một loài cây ham ánh sáng và khí trời “trong
rừng ít có loài cây nào sinh sôi nảy nở khoẻ đến vậy... ít có loài cây
nào ham ánh sáng đến thế” cũng có nghĩa là ham sống, khao khát muốn được
vươn lên giữa bầu trời cao rộng.



Thế nhưng trong những năm tháng chiến tranh ác liệt ấy, cũng như bao
cánh rừng khác của Việt Nam, rừng xà nu đã bị tàn phá rất dữ dội “Cả
rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào là không bị thương. Có những
cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình đổ ào ào như một trận bão; ở chỗ vết
thương nhựa ứa ra tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt
rồi dần dần bầm lại đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn
”. Tuy vậy, bất chấp mọi sự tàn phá huỷ diệt của chiến tranh, cây xà nu vẫn vươn lên với một sức sống mãnh liệt “cạnh cây mới ngã gục đã có bốn, năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”.
Tư thế vươn lên mạnh mẽ ấy của cây xà nu như để thách thức với bom đạn
của chiến tranh “đố chúng nó giết được cây xà nu đất ta”. Sức sống mãnh
liệt đã giúp những cánh rừng xà nu vươn lên trong một màu xanh, hiện lên
hiên ngang, kiêu dũng như một tráng sĩ “cứ thế hai ba năm sau, rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho dân làng Xô man”.



Bằng nghệ thuật so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, Nguyễn Trung Thành đã dựng lên thật thành công và rõ nét, ấn tượng về hình tượng cây xà nu. Không dừng lại ở đó, Nguyễn Trung Thành
còn đặt hình tượng cây xà nu vào trong quan hệ đối chiếu sóng đôi với
con người mảnh đất Tây Nguyên. Nếu cây xà nu là một loại cây ham ánh
sáng và khí trời, thì người dân Tây Nguyên yêu tự do, tin vào Đảng, đi
theo bước chân cách mạng như muôn cây vẫn hướng vào ánh sáng mặt trời.
Nếu cây xà nu bị tàn phá, huỷ diệt bởi đạn bom, khói lửa thì những người
dân Tây Nguyên phải chịu bao đau thương mất mát do chính kẻ thù gây ra.
Bao nhiêu người bị giặc giết chết như những cây xà nu bị chặt đứt ngang
nửa thân mình, bao nhiêu người còn sống mà phải mang trong mình bao nỗi
thương đau. Bằng cách miêu tả hình ảnh cây và người trong quan hệ sóng
đôi như thế, Nguyễn Trung Thành
đã khắc sâu tội ác dã man của kẻ thù để qua đó tác giả giúp ta hình
dung rõ hơn những thảm cảnh dân ta phải chịu do bọn giặc gây ra.



Cũng giống như những cánh rừng quê hương, như những con người Việt Nam vẫn ý thức được rằng:




“Gươm nào chia được dòng Bến Hải

Lửa nào thiêu được dãy Trường Sơn

Căm hờn lại giục căm hờn

Máu kêu trả máu đầu van trả đầu”



Các thế hệ nhân dân Tây Nguyên đã thay nhau tiếp nối đứng lên. ánh sáng của niềm tin “Đảng còn thì núi nước này còn
đã soi đường chỉ lối cho những bước chân đến với cách mạng. Thế hệ này
ngã xuống, thế hệ sau tiếp nối đứng lên; anh Sút bà Nhan bị giặc giết,
đi thay họ tiếp tế nuôi quân đã có TNú và Mai. Cứ như thế, các thế hệ
người Tây Nguyên đã thay nhau giữ vững ngọn lửa truyền thống, thay nhau
giữ vững ý chí đánh giặc kiên cường, để giữ làng, giữ nước của dân làng
Xô man nói riêng và của người Tây Nguyên nói chung.



Dưới ngòi bút miêu tả của Nguyễn Trung Thành,
cây xà nu hiện lên sừng sững, đồng hành với những bước đi, cuộc sống
của dân làng Xô man. Gắn bó với cánh rừng anh dũng, kiêu hùng, những
người dân Tây Nguyên như được tiếp thêm sức mạnh để đứng lên chiến đấu.
Và gắn bó với con người Tây Nguyên ân tình, thuỷ chung, trung dũng như
thế. Cây xà nu cũng luôn luôn sánh bước cùng họ để họ có cuộc sống bình
yên hơn; để “hầu hết đạn đại bác của đồn giặc đều rơi vào những ngọn đồi xà nu, cạnh con nước lớn” chứ không nhằm vào những người dân vô tội lầm than.



Cây xà nu là hình tượng mang đậm chất lý tưởng, tiêu biểu cho phẩm chất,
số phận của người dân Tây Nguyên. Hình tượng cây xà nu trong tác phẩm
mang đậm chất sử thi, tính hào hùng, nó làm rõ chủ đề tư tưởng của
truyện ngắn “Rừng xà nu”. Để xây dựng một hình tượng xà nu như thế, Nguyễn Trung Thành
đã sử dụng những câu văn miêu tả, những từ ngữ, hình ảnh chọn lọc đặc
sắc, cùng nghệ thuật so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, giọng văn miêu tả trong
tác phẩm rất linh hoạt.

Có đọc “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ta mới cảm nhận hết vẻ đẹp hình tượng cây xà nu. Hình tượng này đã góp phần tạo nên một “Rừng xà nu” trọn vẹn, mang đậm giá trị văn học. Nguyễn Trung Thành đã góp phần làm phong phú thêm cho nền văn học dân tộc.




( Sưu tầm)

http://a1k44.thptbatbat.com
Loading

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

 
  • Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Cookies | Thảo luận mới nhất
© 2012 A1K44BB
FM PunBB - Edit by HOàng Hải