1 PHÂN TÍCH HÌNH TƯỢNG CÂY XÀ NU TRONG TÁC PHẨM RỪNG XÀ NU CỦA NGUYỄN TRUNG THÀNH 29/03/12, 10:00 pm
[KiNg]_[PiN]-BB
I.Mở bài
Rừng xà nu là truyện ngắn xuất xắc của Nguyễn Trung Thành (tức Nguyễn Ngọc) cũng là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nền văn học Việt Nam chống Mỹ, cứu nước.
Bên cạnh những anh hùng và tập thể anh hùng, ở Rừng xà nu, Nguyễn Trung Thành
còn sáng tạo nên một hình tượng nghệ thuật mang tính biểu trưng cho sức
mạnh của dân tộc và nhân dân ta trong cuộc kháng chiến vĩ đại. Đó chính
là hình tượng cây xà nu.
II.Thân bài
2.1. Cây xà nu - biểu tượng về dân làng Xô Man, của người Tây Nguyên:
- Đọc truyện ngắn Rừng xà nu, người ta thấy cây xà nu, rừng xà nu như chính dân làng Xô Man, như người dân Tây Nguyên trên núi rừng trùng điệp. Có lẽ vì thế, nàh văn Nguyễn Trung Thành đã đặt tên cho tác phẩm của mình là Rừng xà nu, đã mở đầu vầ kết thúc tác phẩm cũng chính bằng hình ảnh của cây xà nu:
Làng ở trong tầm đại bác của giặc... hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn. Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương...
Và:
Ba người đứng ở đây nhìn ra xa. Đến hút tầm mắt cũng không thấy gì ngoài những Rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời.
Hình ảnh cây xà nu còn xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi. Nó hoá thành ngọn
lửa trong bếp mỗi gia đình, mỗi nhà, trong đống lửa nhà ưng khi dân làng
tập trung lại. Nó làm ánh đèn cho Tnú và Mai học chữ. Nó rần rật cháy
trên đường cụ Mết và dân làng vào rừng tìm vũ khí. Nó cháy bừng căm thù
trên đôi bàn tan Tnú. Nó hừng hực trong đêm dân làng vùng lên giết
giặc... Đấy là một hình tượng nghệ thuật mang tính ẩn dụ. Nhà văn đã
nhân cách hoá cây xà nu trở thành một biểu tượng về con người.
2.2.Cây xà nu - chứng nhân của tội ác quân thù
Mở đầu tác phẩm là hình tượng hàng trăm, hàng ngàn cây xà nu bị những mảnh đạn của giặc giày xéo:
Cả Rừng xà nu
hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt
ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão. Ở chỗ vết thương, nhựa
ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần
bám lại, đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn.
Rừng xà nu
bị tàn hại như vậy vì cũng như dân làng Xô Man của Tnú, nó đang ở trong
tầm đại bác của giặc. Chúng nó bắn, đã thành lệ, mỗi ngày hai lần, hoặc
buổi sáng sớm và xế chiều, hoặc đứng bóng và sẩm tối, hoặc nửa đêm và
trở lại gà gáy. Nhà văn có thể không sừng lại miêu tả hết những tội ác
của quân giặc đối với dân làng Xô Man, bởi hình ảnh rừng cây kia đã nói
lên tất cả. Rừng xà nu cũng như dân làng đều cùng chung số phận!
2.3.Cây xà nu - biểu trưng về phẩm chất, khát vọng của người dân làng Xô Man.
Vì mang tính biểu trưng nên trong suốt tác phẩm, mỗi khi miêu tả cây xà nu, nhà văn Nguyễn Trung Thành luôn đối sánh nó với dân làng Xô Man.
Cây xà nu có sức sống mãnh liệt Trong rừng ít có loại cây nào sinh sôi
nảy nở khoẻ như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây
non mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời...
Ngay trong làn đạn hằng ngày, hằng đêm của quân thù, cây xà nu vẫn vương
lên, không gì quật ngã đựơc: Có những cây vượt lên đựoc đầu người, cành
lá sum sê như những con chim đã đủ lông mao, lông vũ. Đạn đại bác không
giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân
thể cường tráng. Cú thế, lớp này ngã xuống đã có năm bảy lớp cây khác
lớn lên, trùng trùng điệp điệp đến hết tầm mắt cũng không thấy gì khác
ngoài những đồi xà nu nối tiếp tới chân trời. Rừng xà nu trở thành một dũng sĩ ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng.
Đọc Rừng xà nu
không ai không liên tưởng đến sự gắn bó, sóng đôi giữa cây xà nu và
những tập thể anh hùng ở làng Xô Man và cả Tây Nguyên. Anh Quyết hy
sinh, đã có Tnú cường tráng. Chị Mai ngã xuống lại có cô Dít đầy nhựa
sống. Khi Tnú bị bắt, bị hành hạ, tất cả thanh niên trong làng, mỗi
người một cây gậy sáng loáng đạp lên sàn nhà ưng ào ạt vượt lên trả thù.
Khi Tnú vào quân giải phóng, cậu bé Heng, mới mấy năm, đã khôn lớn
nhanh như thổi, thay thế anh làm người liên lạc... Dân làng Xô Man như
rừng cây xà nu, dưới làn mưa bom bão đạn của quân thù, như lợi cụ Mết,
vẫn sống đấy, không có gì mạnh bằng, cây mẹ ngã, cây con mọc lên, đố nó
giết hết rừng xà nu này!
III.Kết luận
Rừng xà nu trong truyện ngắn của Nguyễn Trung Thành
không thuần tuý là rừng cây đặc trưng của làng Xô Man trên dải Trường
Sơn hùng vĩ. Đó còn là hình tượng ẩn dụ về chính con người ở nơi khác
nghiệt của cuộc chiến tranh chống quân xâm lược. Bao con người trong
những năm tháng gian lao ấy vẫn còn sống, ngoan cường, bền bỉ và kiêu
hãnh. Cho dù cuộc chiến tranh khốc liệt kia đã đi qua, nhưng hình tượng
nghệ thuật đó vẫn rất giàu sức sống, vẫn như một lời nhắc nhở về những
phẩm giá tốt đựp của con người.
Sưu tầm
Rừng xà nu là truyện ngắn xuất xắc của Nguyễn Trung Thành (tức Nguyễn Ngọc) cũng là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nền văn học Việt Nam chống Mỹ, cứu nước.
Bên cạnh những anh hùng và tập thể anh hùng, ở Rừng xà nu, Nguyễn Trung Thành
còn sáng tạo nên một hình tượng nghệ thuật mang tính biểu trưng cho sức
mạnh của dân tộc và nhân dân ta trong cuộc kháng chiến vĩ đại. Đó chính
là hình tượng cây xà nu.
II.Thân bài
2.1. Cây xà nu - biểu tượng về dân làng Xô Man, của người Tây Nguyên:
- Đọc truyện ngắn Rừng xà nu, người ta thấy cây xà nu, rừng xà nu như chính dân làng Xô Man, như người dân Tây Nguyên trên núi rừng trùng điệp. Có lẽ vì thế, nàh văn Nguyễn Trung Thành đã đặt tên cho tác phẩm của mình là Rừng xà nu, đã mở đầu vầ kết thúc tác phẩm cũng chính bằng hình ảnh của cây xà nu:
Làng ở trong tầm đại bác của giặc... hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn. Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương...
Và:
Ba người đứng ở đây nhìn ra xa. Đến hút tầm mắt cũng không thấy gì ngoài những Rừng xà nu nối tiếp chạy đến chân trời.
Hình ảnh cây xà nu còn xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi. Nó hoá thành ngọn
lửa trong bếp mỗi gia đình, mỗi nhà, trong đống lửa nhà ưng khi dân làng
tập trung lại. Nó làm ánh đèn cho Tnú và Mai học chữ. Nó rần rật cháy
trên đường cụ Mết và dân làng vào rừng tìm vũ khí. Nó cháy bừng căm thù
trên đôi bàn tan Tnú. Nó hừng hực trong đêm dân làng vùng lên giết
giặc... Đấy là một hình tượng nghệ thuật mang tính ẩn dụ. Nhà văn đã
nhân cách hoá cây xà nu trở thành một biểu tượng về con người.
2.2.Cây xà nu - chứng nhân của tội ác quân thù
Mở đầu tác phẩm là hình tượng hàng trăm, hàng ngàn cây xà nu bị những mảnh đạn của giặc giày xéo:
Cả Rừng xà nu
hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt
ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão. Ở chỗ vết thương, nhựa
ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần
bám lại, đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn.
Rừng xà nu
bị tàn hại như vậy vì cũng như dân làng Xô Man của Tnú, nó đang ở trong
tầm đại bác của giặc. Chúng nó bắn, đã thành lệ, mỗi ngày hai lần, hoặc
buổi sáng sớm và xế chiều, hoặc đứng bóng và sẩm tối, hoặc nửa đêm và
trở lại gà gáy. Nhà văn có thể không sừng lại miêu tả hết những tội ác
của quân giặc đối với dân làng Xô Man, bởi hình ảnh rừng cây kia đã nói
lên tất cả. Rừng xà nu cũng như dân làng đều cùng chung số phận!
2.3.Cây xà nu - biểu trưng về phẩm chất, khát vọng của người dân làng Xô Man.
Vì mang tính biểu trưng nên trong suốt tác phẩm, mỗi khi miêu tả cây xà nu, nhà văn Nguyễn Trung Thành luôn đối sánh nó với dân làng Xô Man.
Cây xà nu có sức sống mãnh liệt Trong rừng ít có loại cây nào sinh sôi
nảy nở khoẻ như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây
non mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời...
Ngay trong làn đạn hằng ngày, hằng đêm của quân thù, cây xà nu vẫn vương
lên, không gì quật ngã đựơc: Có những cây vượt lên đựoc đầu người, cành
lá sum sê như những con chim đã đủ lông mao, lông vũ. Đạn đại bác không
giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân
thể cường tráng. Cú thế, lớp này ngã xuống đã có năm bảy lớp cây khác
lớn lên, trùng trùng điệp điệp đến hết tầm mắt cũng không thấy gì khác
ngoài những đồi xà nu nối tiếp tới chân trời. Rừng xà nu trở thành một dũng sĩ ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng.
Đọc Rừng xà nu
không ai không liên tưởng đến sự gắn bó, sóng đôi giữa cây xà nu và
những tập thể anh hùng ở làng Xô Man và cả Tây Nguyên. Anh Quyết hy
sinh, đã có Tnú cường tráng. Chị Mai ngã xuống lại có cô Dít đầy nhựa
sống. Khi Tnú bị bắt, bị hành hạ, tất cả thanh niên trong làng, mỗi
người một cây gậy sáng loáng đạp lên sàn nhà ưng ào ạt vượt lên trả thù.
Khi Tnú vào quân giải phóng, cậu bé Heng, mới mấy năm, đã khôn lớn
nhanh như thổi, thay thế anh làm người liên lạc... Dân làng Xô Man như
rừng cây xà nu, dưới làn mưa bom bão đạn của quân thù, như lợi cụ Mết,
vẫn sống đấy, không có gì mạnh bằng, cây mẹ ngã, cây con mọc lên, đố nó
giết hết rừng xà nu này!
III.Kết luận
Rừng xà nu trong truyện ngắn của Nguyễn Trung Thành
không thuần tuý là rừng cây đặc trưng của làng Xô Man trên dải Trường
Sơn hùng vĩ. Đó còn là hình tượng ẩn dụ về chính con người ở nơi khác
nghiệt của cuộc chiến tranh chống quân xâm lược. Bao con người trong
những năm tháng gian lao ấy vẫn còn sống, ngoan cường, bền bỉ và kiêu
hãnh. Cho dù cuộc chiến tranh khốc liệt kia đã đi qua, nhưng hình tượng
nghệ thuật đó vẫn rất giàu sức sống, vẫn như một lời nhắc nhở về những
phẩm giá tốt đựp của con người.
Sưu tầm